Thứ Tư, 25/09/2024 04:32 SA
 Bóng đá Việt mất dần sự hấp dẫn
Thứ Hai, 19/12/2016 08:10 SA

Giải hạng Nhất được xem là một trong những giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (cùng V-League và Cúp Quốc gia). Tuy nhiên, xét về chất lượng và quy mô, giới chuyên môn nói thẳng rằng Giải hạng Nhất thật ra chỉ hơn các giải bóng đá phong trào một chút. Thành ra, một vài địa phương tuy không có kinh phí như Bình Phước, Cà Mau… vẫn có thể tham dự giải theo cách “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Do đó, không có gì bất ngờ khi các đội bóng Đồng Nai, PVF, Phú Yên lần lượt rút lui vì thiếu tiền. Hiện Giải hạng Nhất quốc gia 2017 chỉ còn 7 đội bóng thi đấu. Phương án nào để “sân sau” của V-League diễn ra một cách êm đẹp đến nay vẫn là bài toán khá nan giải cho những người đứng đầu VPF.

 

 

Trao đổi với Báo Phú Yên mới đây, ông Nguyễn Minh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc VPF, cho rằng bản thân ông cũng cảm thấy buồn khi nhiều đội rời Giải hạng Nhất quốc gia 2017. Ông Ngọc nhận định chắc chắn các giải chuyên nghiệp sẽ bị ảnh hưởng về mặt chuyên môn, và nhìn xa hơn là ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia Việt Nam. “Chúng tôi có những phương án và đã trình lên VFF. Dù thế nào đi nữa, giải đấu vẫn diễn ra, nhưng theo hình thức nào thì chúng tôi phải xin ý kiến cơ quan cấp trên là VFF”, ông Ngọc cho biết. 

 

V-League từng là niềm tự hào của những người làm bóng đá Việt Nam. Có thời điểm, giải đấu này được xem là số 1 khu vực Đông Nam Á. Nhưng giờ thì sao? Sau bao năm phát triển, đến nay, V-League vẫn chưa cho thấy sự chuyên nghiệp cần thiết. Nhiều nguyên nhân để Giải thích tại sao V-League đang mất dần tính hấp dẫn. Lấy ví dụ từ Giải hạng Nhất quốc gia sẽ thấy, hầu hết các đội bóng tại giải đấu này chỉ tham gia giải với mục tiêu trụ hạng. Rất ít đội bóng cạnh tranh chức vô địch. CLB Hà Nội mùa giải 2015 một mình băng băng về đích, dù trước đó CLB Huế là những người thi đấu tốt nhất, nhưng vấn đề là họ không có mục tiêu lên chơi V-League. Mùa giải 2016, CLB TP Hồ Chí Minh cũng không gặp nhiều khó khăn khi đoạt chức vô địch, bởi đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác được “bật đèn xanh” lên chơi V-League 2017. 

 

Giới chuyên môn cho rằng VPF cần tập trung nâng chất lượng V-League. Bằng mọi giá, biến giải đấu này thành “sự thèm thuồng” của những người làm bóng đá tại các địa phương. Khi đó, các đội bóng mới quyết tâm thi đấu, đồng thời giúp cho chất lượng giải đấu thêm hấp dẫn. Nếu không làm được như vậy, một số ý kiến cho rằng nên bỏ hẳn Giải hạng Nhất quốc gia. Bóng đá Việt Nam chỉ nên tồn tại 2 hệ thống thi đấu bán chuyên và nhà nghề như các nước có nền bóng đá phát triển ở châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn làm. Cách làm ấy cũng giúp những CLB vốn không mạnh về kinh phí xác định được mục tiêu của mình, chứ không phải như hiện nay, họ không muốn bỏ Giải hạng Nhất quốc gia (vì đã lỡ đầu tư tiền tỉ vào bóng đá), nhưng tiếp tục thì không được. Bóng đá chuyên nghiệp thì không thể sống bằng ngân sách của địa phương.

 

 NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek